Bài 2: Đưa văn hóa Petrovietnam hòa cùng văn hóa dân tộc

Trong năm 2023, công tác tái tạo văn hóa Petrovietnam được đánh giá đã tiến một bước dài khi không chỉ thấm sâu vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh trong toàn Tập đoàn mà còn ghi dấu ấn đậm nét trong các hoạt động xã hội của ngành Dầu khí; để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân trên mọi miền đất nước; góp phần xây dựng một hình mẫu doanh nghiệp hiệu quả, thân thiện, luôn hướng đến cộng đồng.

Dấu ấn trong lòng dân

Trong một thời gian khá dài, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã trải qua giai đoạn đầy thăng trầm với nhiều xáo trộn, đặc biệt lực lượng lao động trẻ đã có một “khoảng trống” khá lớn. Chính vì vậy, những năm qua Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn xác định việc tổ chức đối thoại với thanh niên, người lao động là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình triển khai các hoạt động, cũng như kế thừa, xây dựng, phát huy VHDN.

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đối thoại với thanh niên Dầu khí dịp Tháng Thanh niên năm 2021
Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đối thoại với thanh niên Dầu khí.

Đầu năm 2023, tại buổi đối thoại với đoàn viên, thanh niên Dầu khí, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã chia sẻ và giải đáp nhiều câu hỏi về các vấn đề được thanh niên quan tâm như chiến lược phát triển của Petrovietnam. Việc thực hiện tái tạo văn hoá Petrovietnam gắn với chiến lược phát triển ngành Dầu khí. Trong đó, các vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm là số hóa và chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong Tập đoàn… cùng các chủ trương lớn của Tập đoàn trong thời gian tới về đầu tư, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực trẻ.

Đáng lưu ý là cuộc đối thoại với thế hệ trẻ Dầu khí cùng Tổng Giám đốc Tập đoàn diễn ra trong không khí thoải mái, phấn khởi, được trực tiếp trên các trang mạng xã hội, fanpage của Đoàn Thanh niên Tập đoàn, Tạp chí điện tử Năng lượng Mới... Những chia sẻ, sự quan tâm và ghi nhận của Tổng Giám đốc Tập đoàn đã tạo động lực, truyền cảm hứng để đoàn viên thanh niên không ngừng phấn đấu đóng góp cho đơn vị, cho Tập đoàn, xã hội, đất nước.

Lan tỏa tinh thần trên, trong năm 2023 vừa qua, đã có 33 cuộc đối thoại được tổ chức giữa lãnh đạo với thanh niên của 23 đơn vị trong Tập đoàn về chủ đề xây dựng văn hoá doanh nghiệp và định hướng phát triển của đơn vị, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Các đơn vị như PV GAS, PVTrans, PVPower, VPI, PVCollege, ngoài việc tổ chức tại cấp tổng công ty, lãnh đạo đơn vị còn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tổ chức các cuộc đối thoại, tọa đàm.

Trong năm 2023, Petrovietnam tiếp tục nhân rộng, lan toả đi thông điệp “Vì một Việt Nam xanh” tới từng người lao động, góp phần cùng cả nước hoàn thành chương trình trồng 1 tỷ cây xanh vào năm 2025.

Tính đến tháng 12/2023 trong toàn Tập đoàn đã có 23 đơn vị tổ chức trồng được 514.747 cây xanh trên 23 tỉnh/thành trong cả nước (tăng 414.359 cây xanh so với năm 2022). Với nhiều cách làm sinh động, sáng tạo và chọn loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu: không gian xanh tại các văn phòng/trụ sở; trồng cây xanh trên các giàn khoan, tại các nhà máy khí, điện, đạm, lọc hóa dầu, các hàng cây, vườn hoa của công đoàn, đoàn thanh niên, khu lưu niệm, khu dich tích...

Bài 2: Đưa văn hóa Petrovietnam hòa cùng văn hóa dân tộc
Lãnh đạo PVEP tham gia trồng cây bần chua tại bãi bồi ven biển Thái Bình

Còn trong chuỗi hoạt động “Hướng về biển đảo quê hương”, Petrovietnam cũng đã trao tặng 6 tỷ 120 triệu đồng và 30 tấn phân bón cho cho các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên các đảo và nhà giàn DK1; PVFCCo phối hợp Bộ tư lệnh vùng 4 Hải quân tổ chức bàn giao tài trợ 100.000 cây xanh (phi lao) và gói sinh trưởng đặc biệt góp phần vào mục tiêu xanh hóa Trường Sa bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Với tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm vì cộng đồng, chương trình hiến máu nhân đạo đã được các tổ chức đoàn thể tại các đơn vị trong Tập đoàn đồng loạt triển khai tại nhiều địa điểm trong cả nước và nhận được sự tham gia, hưởng ứng, động viên của các cấp lãnh đạo trong Tập đoàn. Từ đó lan tỏa các thông điệp giàu ý nghĩa, nhân văn đến cộng đồng như: “Nhiệt huyết người Dầu khí - Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, “Nhiệt huyết người Dầu khí – Nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng”, “Trao giọt hồng – Trao yêu thương”.

Sau khi phát động, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, người lao động Dầu khí với số lượng đăng ký tham gia hiến tặng của 6.600 lượt người lao động trong toàn Tập đoàn và đã tiếp nhận được 5.308 đơn vị máu. Tiêu biểu là các đơn vị PV GAS, VNPoly, PVFCCo, PVPower, Vietsovpetro, PVOIL, PVCFC, PTSC, Cơ quan Tập đoàn.

Vào cuối năm 2023, hưởng ứng phong trào vì một dân tộc Việt Nam khỏe mạnh hơn, Tập đoàn phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Giải Marathon Cà Mau 2023 – Cúp Petrovietnam với chủ đề “Hương rừng U Minh” quy tụ hơn 6.000 vận động viên tham dự. Đây là một sự kiện nổi bật, là nét đặc sắc của phong trào thể dục thể thao của toàn ngành Dầu khí năm nay. Điều đặc biệt ý nghĩa của giải Marathon Cà Mau – Cup Petrovietnam năm 2023 là đúng vào dịp Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) kỷ niệm tròn 62 năm hình thành và phát triển (27/11). Giải chạy diễn ra thành công tốt đẹp, tạo sự gắn kết giữa Petrovietnam và tỉnh Cà Mau, góp phần quảng bá hình ảnh của vùng cực Nam của đất nước và lan tỏa thương hiệu Petrovietnam gần gũi với cộng đồng.

Bài 2: Đưa văn hóa Petrovietnam hòa cùng văn hóa dân tộc
Chương trình Lễ hội ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long vào đêm Giao thừa 2024 đã để lại án tượng đẹp trong lòng người dân Thủ đô và cả nước.

Đặc biệt, vào 23h30 ngày 9/2, tức đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Petrovietnam cùng PVcomBank đồng hành cùng UBND TP Hà Nội và UBND Quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ hội Ánh sáng nghệ thuật Hà Nội - Rực rỡ Thăng Long đã diễn ra vô cùng rực rỡ, ấn tượng tại khu vực ngã ba Văn Cao (quận Tây Hồ, Hà Nội). Đây là chương trình thu hút hàng chục nghìn người dân Thủ đô và du khách thưởng thức với màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng 2.024 thiết bị bay không người lái (drones) mang chủ đề "Một ngày Kinh đô - Ngàn năm lịch sử". Được biết, trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng thiết bị bay không người lái chỉ mới được tổ chức trên thế giới trong những năm gần đây tại các sự kiện lớn đẳng cấp thế giới như Đại hội thể thao Olympic, Super Bowl. Trong đêm giao thừa tại Hà Nội, đơn vị tổ chức đã sử dụng 2.024 drone, là mức kỷ lục cho một màn trình diễn tại Đông Nam Á.

Theo ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND Quận Tây Hồ, câu chuyện từ thuở kinh đô Thăng Long xưa đến Thủ đô Hà Nội ngày nay với lịch sử ngàn năm văn hiến sẽ là niềm tự hào không chỉ của người dân Hà Nội mà còn của nhân dân cả nước. UBND Quận Tây Hồ đánh giá cao tinh thần đóng góp vì cộng đồng, vì xã hội của các đơn vị đồng hành.

Nghĩa tình người dầu khí

Song với với hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội luôn được Tập đoàn và các đơn vị coi là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển lâu dài và bền vững, là trách nhiệm, tình cảm của những người lao động Dầu khí đối với cộng đồng, với xã hội, tô đậm thêm nét đẹp “Nghĩa tình” của người dầu khí. Trong năm 2023, Petrovietnam duy trì 3 ngày thứ bảy tình nguyện xây dựng quỹ tương trợ dầu khí cũng như tham gia các hoạt động thiện nguyện tài trợ.

Petrovietnam đã trao tặng số tiền 29 tỷ đồng để cùng với tỉnh Cà Mau thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện Ngọc Hiển
Petrovietnam đã trao tặng số tiền 29 tỷ đồng để cùng với tỉnh Cà Mau thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện Ngọc Hiển.

Năm 2023, Tập đoàn đã dành 750 tỷ đồng cho công tác ASXH, góp phần làm thay đổi những vùng quê nghèo, không những mang lại hạnh phúc cho nhiều cảnh đời bất hạnh mà còn góp phần ổn định kinh tế - xã hội của nhiều địa phương trên cả nước. Theo đó, hoạt động an sinh xã hội của Petrovietnam tập trung vào việc hỗ trợ, tài trợ các chương trình về giáo dục, y tế, khắc phục hậu quả thiên tai và làm nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà cho người nghèo.

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024, thống nhất quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Petrovietnam, các đơn vị thành viên trong Tập đoàn cũng đồng loạt triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội với tinh thần tương thân tương ái, góp phần mang Tết yên vui đến với những hoàn cảnh khó khăn. Toàn Tập đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân, trao quà hỗ trợ người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức về nguồn, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho cán bộ, công nhân viên, người lao động, tổ chức gặp mặt cán bộ hưu trí, thăm hỏi, mừng thọ các cán bộ hưu trí có sinh nhật năm chẵn, hỗ trợ phương tiện về quê đón Tết cho CBNV và sinh viên hơn 40 trường đại học tại TP Hồ Chí Minh; trao tặng 800 nhà đại đoàn kết và 121.518 phần quà “Tết vì người nghèo” với tổng số kinh phí hơn 100 tỷ đồng.

Tại chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí, Tết ấm áp sẻ chia" được Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức tại 20 công đoàn cơ sở, công đoàn trực thuộc phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh đã dành số tiền trên 10 tỷ đồng hỗ trợ cho các đơn vị để tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động dầu khí, nhất là đoàn viên, người lao động đang làm việc tại các địa bàn, dự án xa xôi.

Công tác chăm lo người lao động hưu trí luôn được quan tâm, triển khai sâu rộng; 21/24 đơn vị đã sửa đổi, bổ sung, ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Liên lạc hưu trí theo Quy chế năm 2019 của Tập đoàn. Nhiều đơn vị tổ chức tri ân cán bộ hưu trí thông qua các chương trình gặp mặt/tặng quà/mừng thọ, nhân các dịp lễ, Tết, các ngày kỷ niệm của Tập đoàn, đơn vị, ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10); tổ chức chương trình nghỉ dưỡng thăm quan; kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình cán bộ hưu trí ốm đau, tai nạn, có hoàn cảnh khó khăn.

Bài 2: Đưa văn hóa Petrovietnam hòa cùng văn hóa dân tộc
Công đoàn Dầu khí Việt Nam trao quà Tết cho người lao động dầu khí Hải Phòng trong chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí, Tết ấm áp sẻ chia" năm 2024..

Nhờ những đóng góp tích cực trong công tác ASXH, tại Chương trình “Sức mạnh nhân đạo 2023”, Petrovietnam đã nhận được kỷ niệm chương tôn vinh, tri ân. Thông qua đó, Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã ghi đậm dấu ấn an sinh xã hội trong cộng đồng bên cạnh năng lực phụng sự đất nước. Một số chương trình nổi bật mà Petrovietnam cùng các đơn vị thành viên tham gia như: Petrovietnam trao ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” thành phố Hà Nội; trao 2.727 suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hưng Yên; hỗ trợ 500 triệu đồng Tết vì người nghèo tỉnh Lào Cai xuân Giáp Thìn; Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hỗ trợ gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn; Công đoàn PVEP trao 84 triệu đồng đến Mái ấm Mây Ngàn (Tây Ninh); PV Drilling thực hiện an sinh xã hội tại Sơn La, Hà Giang và Cần Thơ…

Có thể thấy rằng, với những nỗ lực không ngừng của toàn hệ thống chính trị Petrovietnam, những nét đẹp của văn hóa người dầu khí đã và đang thấm nhuần vào tất cả các hoạt động của Tập đoàn, củng cố, làm mới sức sống, tăng sức chiến đấu của những “chiến binh dầu khí trên mặt trận kinh tế”. Sự thống nhất trong triển khai công tác tái tạo văn hóa mang dấu ấn của những người làm văn hóa đã tô đẹp thêm, đưa những tinh túy văn hóa của người dầu khí hòa quện vào văn hóa của dân tộc, cùng hướng về một tương lai của một quốc gia hùng cường và nhân văn.

Thành Công