PVU tổ chức đào tạo về phương pháp 5S và áp dụng thực tiễn

Vừa qua, ngày 22/05/2023, tại thành phố Bà Rịa, Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao (ATC) – Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã tổ chức thành công khóa học “Phương pháp 5S và áp dụng thực tiễn” cho gần 100 CBNV và sinh viên trong toàn trường.

PVU tổ chức đào tạo về phương pháp 5S và áp dụng thực tiễn
Quang cảnh chung của khóa học

Khóa đào tạo có sự tham gia, truyền đạt của chuyên gia Cù Hoàng Hùng với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Quản trị sản xuất, Bảo trì năng suất toàn diện (TPM), Lean, Six Sigma, 5S; ông Lê Quốc Phong – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; ông Châu Khiếu Minh – Đảng ủy viên, Giám đốc ATC (PVU); bà Ngô Thu Kiều – Chủ tịch Công đoàn PVU; ông Vũ Thế Quang – Bí thư Đoàn Thanh niên; cùng các CBNV, thầy cô giáo và sinh viên Nhà trường.

5S là phương pháp và công cụ giảm lãng phí đơn giản và hiệu quả trong công việc ở tất cả mọi ngành nghề và môi trường làm việc. Với mục tiêu “hiểu” và “chủ động” vận dụng Phương pháp 5S vào trong thực tế công việc ở khối Văn phòng, phòng Thí nghiệm, và trong máy tính làm việc.

Chương trình diễn ra ngắn gọn, súc tích và đi vào thực tiễn, bao gồm ba phần chính: Tại sao cần áp dụng công cụ 5S? (Why?); Phương pháp 5S và công cụ 5S là gì? (What?); Thực hành S1, S2, S3 khối văn phòng, phòng Thí nghiệm và trong máy tính làm việc? (How?).

PVU tổ chức đào tạo về phương pháp 5S và áp dụng thực tiễn
Khóa học diễn ra sự trao đổi sôi nổi giữa thầy cô, sinh viên và chuyên gia Cù Hoàng Hùng

Khóa học diễn ra sôi nổi, bàn luận thẳng thắn những vấn đề thuận lợi, khó khăn vướng mắc trong việc triển khai 5S tại các phòng/khoa/trung tâm, tại lớp học và ký túc xá. Sau khi nghe trao đổi, CBCNV và sinh viên thể hiện quyết tâm trong việc duy trì và cải tiến 5S. Kết thúc phần lý thuyết, các nhóm triển khai thực hành 5S tại khu vực văn phòng, phòng thí nghiệm, trêm máy tính và ký túc xá. Ban Giám khảo cùng chuyên gia đã thị sát trực tiếp tại các khu vực và chỉ rõ những điểm tốt và các vấn đề cần cải thiện theo đúng triết lý của phương pháp “5S”.

Phát biểu tại buổi đào tạo, bà Ngô Thu Kiều – Chủ tịch Công đoàn PVU nhấn mạnh, khóa đào tạo giúp CBCNV và sinh viên có nhận thức bài bản hơn về 5S cũng như có một cái nhìn nghiệm túc hơn. Chủ tịch Công đoàn PVU hy vọng, thông qua buổi đào tạo, thầy cô và sinh viên sẽ làm tốt S1 là “Sàng lọc “, vì đây là cái “gốc dễ” của 5S, nội dung chính của S1 là phân loại, di dời những thứ không cần thiết, có thể bán đi hoặc tái sử dụng.

PVU tổ chức đào tạo về phương pháp 5S và áp dụng thực tiễn
PVU tổ chức đào tạo về phương pháp 5S và áp dụng thực tiễn
PVU triển khai 5S tại nơi làm việc và thưởng xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện 5S

Bà Ngô Thu Kiều cho biết thêm, cùng sự hỗ trợ và đồng hành của Đảng ủy, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh Niên, các Phòng/khoa, trung tâm và sinh viên trong toàn trường thì 5S sẽ hiệu quả và thực tế hơn.

PVU tổ chức đào tạo về phương pháp 5S và áp dụng thực tiễn

Sinh viên Phạm Đình Hải - K9 chuyên ngành Lọc - Hoá dầu chia sẻ: Trước đây, em cũng đã thực hiện những bước tương tự của 5S, tuy nhiên em chưa có mường tượng trong đầu các bước cụ thể và cũng không nghĩ tới việc có một phương pháp cụ thể hoá tới mức chỉ ra mình phải làm gì, làm như thế nào, bước nào trước, bước nào sau,... Thêm vào đó, chuyên ngành của em yêu cầu một lượng tài liệu kể cả giấy tờ hay là file mềm rất "đồ sộ", và em thường xuyên gặp khó khăn trong việc sắp xếp sao cho gọn gàng, ngăn nắp. Và ngay sau khi tham gia khoá học đào tạo 5S vô cùng bổ ích và thú vị, với kiến thức và tài liệu mà em học được, thì bây giờ em đã không còn cảm giác "rối bời" trong đống tài liệu nữa, mọi thứ đều ngăn nắp, "mọi thứ đều có chỗ để và đều để đúng chỗ của nó" làm mình cảm thấy có động lực học tập và làm việc hơn hẳn! Em xin cảm ơn thầy Cô của trường đã giúp sinh viên chúng em có cơ hội tiếp cận với một phương pháp cực kì hữu ích như vậy.

PVU tổ chức đào tạo về phương pháp 5S và áp dụng thực tiễn
PVU tổ chức đào tạo về phương pháp 5S và áp dụng thực tiễn
Khen thưởng các nhóm thực hành tốt về 5S tại khóa học

Ông Châu Khiếu Minh – Đảng ủy viên, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao (ATC) cho biết: Trong thời gian tới, Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo Công đoàn và Đoàn Thanh niên chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong toàn Trường xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình 5S trong CBGV và sinh viên, xem như một trong các nội dung thực thi Văn hóa PVU. Bên cạnh đó, Trung tâm ATC tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và tổ chức chuỗi đào tạo về quản trị sản xuất, sản xuất tinh gọn, thực hành 5S theo từng lĩnh vực chuyên môn đặc thù của chuỗi hoạt động ngành dầu khí và năng lượng. Đây cũng là việc thiết thực hưởng ứng triển khai Đề án tái tạo văn hóa dầu khí đang được triển khai sâu rộng trong toàn Tập đoàn.

PVU tổ chức đào tạo về phương pháp 5S và áp dụng thực tiễn
Thầy trò PVU chụp hình lưu niệm cùng chuyên gia Cù Hoàng Hùng tại khóa học

Kết thúc khóa học, CBNV và sinh viên PVU đã có cái nhìn bài bản hơn về phương pháp 5S, qua đó vận dụng để cải tiến, nâng cao hiệu suất công việc, xây dựng một môi trường làm việc và học tập an toàn, sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng và thể hiện tính chuyên nghiệp cao.

An Nhiên - Đoàn Hiền