PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Sáng ngày 7/12/2023, tại thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 và Hội nghị Người lao động năm 2024.
 

Tham dự hội nghị về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có ông Phạm Xuân Cảnh – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn; ông Vũ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch CĐ DKVN.

Về phía PVU có TS. Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Phan Minh Quốc Bình - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; TS. Lê Quốc Phong – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Thanh Tùng - Phó Hiệu trưởng; bà Ngô Thu Kiều - Thành viên Hội đồng Trường, Chủ tịch Công đoàn; cùng toàn thể CBCNV PVU.

PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Các đại biểu tham dự hội nghị thực hiện nghi thức chào cờ.

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Trường, TS. Phan Minh Quốc Bình đã trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
TS. Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng PVU phát biểu khai mạc và báo cáo tại hội nghị.

Đối với công tác tuyển sinh, PVU hoàn thành công tác xét tuyển, gọi nhập học và tổ chức đào tạo cho sinh viên đại học hệ chính quy khóa 12 theo đúng các quy định; Tiếp tục tư vấn tuyển sinh đại học liên kết, cao học bằng nhiều hình thức như: Quảng bá trên facebook, zalo, điện thoại để tư vấn về ngành nghề và các loại hình đào tạo.

Trong công tác đào tạo Đại học, Cao học; Hoàn thành tổ chức đào tạo học kỳ II năm học 2022-2023 và tổ chức đào tạo HK1, HK2 năm học 2023-2024 cho sinh viên đại học chính quy, đại học hệ liên kết và học viên cao học (HVCH) theo kế hoạch học tập đã được ban hành; Tổ chức cho sinh viên khóa 8 bảo vệ đồ án tốt nghiệp và HVCH Kỹ thuật Dầu khí khóa 2 bảo vệ luận văn tốt nghiệp theo kế hoạch đã được ban hành; Tổ chức Lễ Tốt nghiệp năm 2023 và Khai giảng năm học 2023-3024; Tiếp tục hoàn thiện Đề án đào tạo liên kết trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ với NMT và MUN.

Nổi bật, đội tuyển sinh viên PVU đã tham gia các cuộc thi và đạt nhiều thành tích cao, trong đó: Tham gia cuộc thi Olympic Toán học sinh viên toàn quốc lần thứ 29 và đạt 03 Giải ba; Hội thi Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc lần thứ XI - Năm 2023 và đạt 01 Giải Ba, 03 Giải Khuyến khích và 01 Giải Hóa học; Tôi và Olympic Cơ học SV toàn quốc lần thứ 33 và đạt 01 Giải ba; Đội tuyển PetroBowl PVU, đại diện duy nhất đến từ Việt Nam tham dự vòng thi Petrobowl chung kết khu vực Châu Á Thái Bình Dương được tổ chức tại Indonesia; 02 Đội SV tham gia Cuộc thi Petro Cup khu vực Nam Á: 01 đội giải Nhất, 01 đội giải Nhì; Olympic Vật lý SV toàn quốc năm 2023: 03 giải Nhất Trắc nghiệm, 02 giải Nhì Thực nghiệm, 01 giải Ba Bài tập và giải Nhì toàn đoàn.

Về công tác đào tạo nội bộ, PVU đã tổ chức 669 lượt cán bộ tham gia các khóa đào tạo, đào tạo thực tế tại các đơn vị, bồi dưỡng ngắn hạn, tọa đàm, đồng thời cử các cán bộ đi đào tạo ngắn hạn bồi dưỡng nâng cao, tập huấn/tham dự hội thảo trong nước; tiếp tục theo dõi, quản lý các CBGD đang học TS và nghiên cứu sau TS trong và ngoài nước.

Về công tác dịch vụ đào tạo: Nhà trường đã tổ chức đào tạo cho 2.700 lượt học viên, doanh thu ước đạt 18 tỷ đồng; Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo cho 03 lĩnh vực Chuyển đổi số, Chuyển đổi năng lượng và Văn hóa doanh nghiệp theo định hướng phát triển của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

Về công tác đối ngoại, Nhà trường đã làm việc với Đoàn công tác của Trường Đại học Công nghệ Petronas (Malaysia), Học viện Mỏ và Công nghệ New Mexico về tổng kết các nội dung hợp tác triển khai, định hướng hợp tác trong thời gian tới và nói chuyện, giao lưu với sinh viên PVU; Ký MOU với Hội Dầu khí Việt Nam và ký kết thỏa thuận hợp tác với công ty Zarubezhneft EP Việt Nam và BSR…..

Nhận thức vai trò quan trọng của công tác NCKH trong Nhà trường, Ban giám hiệu trường luôn chỉ đạo quyết liệt thông qua việc duy trì tiêu chí về hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học công nghệ trong nhiệm vụ hàng năm của giảng viên. Năm 2023, PVU đã có 02 dự án quốc tế; 01 đề tài cấp Nhà nước, 07 đề tài cấp Ngành; triển khai và tiếp tục thực hiện 22 đề tài cấp cơ sở; 35 đề tài cấp sinh viên; công bố 32 bài báo đăng trên các tạp chí chuyên ngành uy tín trong và ngoài nước, trong đó 27 bài báo được đăng tải trên các tạp chí uy tín của thế giới (thuộc danh mục ISI và Scopus), 01 sáng chế đăng ký thành công bản quyền tại Mỹ, giải pháp “Bộ thiết bị phát hiện khuyết tật các ống thép rời, đường kính nhỏ bằng phương pháp rò rỉ đường sức từ có đặc tính đơn giản, giá thành thấp” đạt giải ba Hội thi sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2022 - 2023, 01 đề tài phát triển sản phẩm với doanh nghiệp làm lợi cho ngư dân tỉnh BR-VT và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ….

Báo cáo tại Hội nghị, bà Ngô Thu Kiều – Chủ tịch Công đoàn cho biết: Công đoàn PVU luôn nhận thức vai trò và tầm quan trọng của hoạt động nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho NLĐ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Công đoàn Trường đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước, của Nhà trường đối với CBNV và NLĐ. Chế độ tiền lương, nâng bậc lương, phụ cấp trách nhiệm, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ phép, thể hiện sự công khai, công bằng, đúng quy định và có vận dụng theo hướng bảo vệ NLĐ.

PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Bà Ngô Thu Kiều – Chủ tịch Công đoàn PVU báo cáo tại hội nghị.

Năm 2023, Công đoàn PVU đã phát động nhiều cuộc thi về các hoạt động chuyên môn cũng như các hoạt động về văn hóa thể dục thể thao: Cuộc thi Giảng viên giỏi PVU 2023, cuộc thi “01 triệu sáng kiến”, phối hợp với chuyên môn tổ chức phong trào thi đua “Ứng dụng Khoa học máy tính trong công việc”, cuộc thi “PVU - sẵn sàng 5S tạo nét thành công”, cuộc thi chạy bộ online “PVU - Mạnh mẽ 1”; “PVU - Mạnh mẽ 2”, “PVU - Tăng tốc về đích”…. Đồng thời, Công đoàn PVU tích cực tham gia các hoạt động do CĐ DKVN và Tập đoàn tổ chức và đạt nhiều thành tích cao.

Các hoạt động ASXH cũng được tích cực triển khai: Tổ chức chương trình “Xuân Nghĩa tình, Tết An vui” năm 2023: Thăm, động viên và trao tặng 30 phần quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các Trường PTTH Xuyên Mộc, THPT Phước Bửu, THPT Bưng Riềng thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Tổ chức các đoàn tới thăm và tặng quà các gia đình có công với cách mạng, các gia đình khó khăn nhân dịp Tết nguyên đán tại 6 địa phương gồm TP Nha Trang, tỉnh Long An, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (phường Long Toàn, huyện Châu Đức, huyện Tân Thành); Ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Phường Long Toàn, Thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu…

PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Ông Châu Khiếu Minh trình bày báo cáo kết quả thực hiện Văn hóa doanh nghiệp năm 2023 và kế hoạch thực hiện Văn hóa doanh nghiệp năm 2024.

Báo cáo công tác TT&VHDN, ông Châu Khiếu Minh - Giám đốc ATC, phụ trách công tác TT&VHDN PVU cho biết: Kế hoạch Truyền thông – Marketing và kế hoạch văn hóa doanh nghiệp năm 2023 của trường được thực hiện tốt với việc viết rất nhiều bài giới thiệu về chương trình đào tạo, các hoạt động của PVU trong mọi lĩnh vực NCKH, giảng dạy… lan tỏa thương hiệu của PVU trên truyền hình, báo chí, các nền tảng mạng xã hội facebook, tiktok, youtube, giúp mọi người biết đến thương hiệu của PVU nhiều hơn, đặc biệt PVU đã đạt giải khuyến khích tập thể cuộc thi “Tôi yêu Petrovietnam” và ra mắt ca khúc “Chắp cánh khát vọng xanh”, một sản phẩm văn hóa của PVU năm 2023. Nhà trường thực hiện tốt tất cả 9 nội dung VHDN đã ban hành với những hoạt động thiết thực, lan tỏa mạnh mẽ nét đẹp văn hóa của người dầu khí, nâng cao giá trị VHDN… Bên cạnh đó, bộ phận TT&VHDN cũng tích cực viết nhiều bài về người dầu khí, về chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam, về biển đảo trong hải trình ra thăm quân và dân quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1/20, đồng thời gửi bài dự thi “Giải Búa liềm vàng” Đảng ủy Khối DNTW với tên gọi “Mệnh lệnh của trái tim” để lan tỏa nét đẹp văn hóa người dầu khí.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe các tham luận quan trọng gồm: Ứng dụng công cụ AI phục vụ cho công tác chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả công việc của PVU; NCKH của SV; Mở các ngành đào tạo mới phù hợp với bối cảnh hiện tại của PVU; Định hướng NCKH của Khoa Dầu khí trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng và ứng dụng các công nghệ mới trên nền tảng sáng tạo sản phẩm số và AI.

PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Ông Phạm Xuân Cảnh - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV Petrovietnam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Tập đoàn, ông Phạm Xuân Cảnh - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV Petrovietnam ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực của toàn thể CBCNV PVU trong những năm qua và những thành tích vô cùng ấn tượng năm 2023 trong điều kiện còn nhiều khó khăn và thách thức.

Ông Phạm Xuân Cảnh nhấn mạnh, cán bộ nhân viên và sinh viên PVU cần nhận thức về tư tưởng rằng “Công tác tái cấu trúc nhằm để nhà trường có cơ hội phát triển tốt hơn, đồng thời tập thể nhà trường luôn nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình đối với Tập đoàn cũng như ngành Dầu khí, cho dù mô hình tái cấu trúc như thế nào đi nữa”. Trong đề án tái cấu trúc hay định hướng mở các ngành mới cần quan tâm chiến lược phát triển của Tập đoàn về chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số và phát triển kinh tế biển theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045 và Nghị quyết 36 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ông Phạm Xuân Cảnh khẳng định “Những thành quả đạt được của PVU đã đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”, đồng thời tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết, vượt khó, sáng tạo của tập thể CBCNV và sinh viên nhà trường “PVU sẽ vượt qua mọi thách thức, vươn tầm cao mới, phát triển lớn mạnh hơn.

Thay mặt Ban Giám hiệu và CBCNV Nhà trường, TS. Phan Minh Quốc Bình cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn, các Ban chuyên môn, các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Tập đoàn và các đối tác đến từ đơn vị trong và ngoài ngành đã luôn quan tâm, tạo điều kiện và hỗ trợ tích cực với các hoạt động của PVU, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của Lãnh đạo Tập đoàn với những kế hoạch, chiến lược, định hướng phát triển cũng như quá trình tái cấu trúc của PVU trong thời gian tới.

Nhân dịp này, các cá nhân và các tập thể của PVU đã được vinh danh tại hội nghị: Công đoàn DKVN trao tặng cờ thi đua và khen thưởng cho Công đoàn PVU. Đồng thời, với những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất, Lãnh đạo Tập đoàn, CĐ DKVN và Ban Giám hiệu, Công đoàn Nhà trường đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ, hoạt động năm 2023.

PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Ông Phạm Xuân Cảnh và ông Vũ Anh Tuấn trao tặng cờ thi đua và khen thưởng của Công đoàn DKVN cho Công đoàn PVU.
PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Ông Phạm Xuân Cảnh khen tặng Tập thể lao động xuất sắc 2023.

PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

CĐ DKVN khen thưởng các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2023.

PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Bà Lê Thị Lam Trà - Phó trưởng Ban Quản trị Nguồn nhân lực Tập đoàn trao khen thưởng cho các cá nhân cuộc thi “1 triệu sáng kiến”.
PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
TS. Phan Minh Quốc Bình khen tặng "Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở” năm 2023.
PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Khen thưởng nhóm tác giả có Bằng sáng chế do Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ.

PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Khen thưởng cán bộ đã có đóng góp tích cực trong công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp.

PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Khen thưởng cuộc thi "Ứng dụng khoa học máy tính trong công việc".
PVU đóng góp tích cực và ý nghĩa vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Khen thưởng Tập thể Tổ công đoàn xuất sắc năm 2023.

Hội nghị tổng kết hoạt động SXKD năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 của PVU đã diễn ra thành công tốt đẹp. Nhìn lại năm 2023, dù phải đối mặt với nhiều biến động và thách thức, nhưng bằng sự nỗ lực cao nhất của toàn thể lãnh đạo, tập thể CBCNV nhà trường, PVU đã vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành vượt các chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2023 với nhiều thành tích nổi bật. Điều đó khẳng định ý chí, nghị lực và sức sáng tạo của tập thể CBCNV và sinh viên Nhà trường trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

An Nhiên - Đức Tiến