Trường Đại học Dầu khí Việt Nam: 12 năm hình thành và phát triển

Sau 12 năm thành lập và phát triển, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã đạt được những thành tựu nổi bật, đóng góp vào công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho Tập đoàn và ngành Dầu khí, từng bước khẳng định uy tín thương hiệu trong giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng nâng cao.

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) được thành lập theo quyết định số 2157/QĐ-TTg ngày 25/11/2010 của Thủ tướng chính phủ. Theo quyết định này, PVU là trường đại học công lập đặc biệt thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có trụ sở tại thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trung tâm của ngành Công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất kinh doanh nhằm góp phần đảam bảo sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và của đất nước. Sau 12 năm thành lập và phát triển, PVU đã đạt được những thành tựu nổi bật, góp phần vào danh tiếng, uy tín của nhà trường.

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam: 12 năm hình thành và phát triển
Toàn cảnh trường Đại học Dầu khí Việt Nam tại Thành phố Bà Rịa - tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

 

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam hiện đang đào tạo 3 chuyên ngành chính hệ Đại học đó là Kỹ thuật Địa chất - (Địa chất, địa vật lý dầu khí), Kỹ thuật Dầu khí (Khoan Khai thác dầu khí) và kỹ thuật hóa học (Lọc Hóa dầu) và 4 ngành trình độ thạc sỹ (Công trình biển, kỹ thuật địa chất, kỹ thuật dầu khí và kỹ thuật hóa học). Bên cạnh đó PVU đang đào tạo hệ liên kết với Học viện Mỏ và Công nghệ New Mexico, Mỹ (NMT) ở 03 chương trình: Kỹ thuật Dầu khí, Kỹ thuật Hóa học và Khoa học Trái đất/Địa chất Dầu khí. Ngoài ra, trường Đại học Dầu khí Việt Nam cũng đang hướng tới đào tạo mới có tính chất liên ngành và chuyên ngành về chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số và tài chính năng lượng đáp ứng hơn nữa nhu cầu của xã hội. Trường luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đào tạo thông qua ứng dụng các hình thức đào tạo như tín chỉ, đạo tạo bằng tiếng anh, liên kết đạo tạo, thực hiện kiểm định, đánh giá chất lượng. Nhờ đó chất lượng giáo dục của trường luôn đạt các kết quả ngày một tăng lên, số lượng sinh viên nhập học ổn định qua các năm, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam: 12 năm hình thành và phát triển
Niềm vui của Thầy Cô và Sinh viên PVU trong ngày Lễ Tốt nghiệp năm 2022

Hiện nay, PVU đã đào tạo được hơn 800 kỹ sư, thạc sĩ là nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam, sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và thế giới. Trong số đó, có nhiều người đã có vị trí chủ chốt trong các đơn vị của ngành Dầu khí, các doanh nghiệp tại Việt Nam và các công ty đa quốc gia trên thế giới.

Nâng cao chất lượng đào tạo hướng tới kiểm định chất lượng quốc tế là mục tiêu chính của trường Đại học Dầu khí Việt Nam. Năm 2020, đánh dấu cột mốc quan trọng của PVU khi trường vinh dự được trao giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ giáo dục đào tạo ban hành và đặc biệt sau những nỗ lực vượt bậc của tập thể thầy và trò Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), tháng 12/2021 các chương trình đạo tạo của PVU đã được tổ chức ABET của Mỹ kiểm định, đánh giá rất cao và đến ngày 30/ 8/2022 PVU đã chính thức được công nhận đạt chuẩn kiểm định ABET cho cả 3 chương trình: Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học với thời hạn cao nhất là 6 năm. Điều đó một lần nữa khẳng định ý chí và nghị lực của Thầy và trò PVU trong suốt quá trình hình thành, phát triển và thực hiện sứ mệnh trồng người, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho ngành dầu khí và năng lượng.

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam: 12 năm hình thành và phát triển
Lãnh đạo Bộ Giáo Dục và Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các đại biểu chúc mừng Thầy trò PVU
tại Lễ công bố đạt chuẩn ABET, lễ Tốt nghiệp và Khai giảng năm học mới 2022-2023

Về giảng dạy, các thầy cô PVU liên tục đổi mới phương pháp dạy và học cho phù hợp với thực tiễn và nhu cầu của xã hội, sau 12 năm đào tạo, PVU đã có những thế hệ sinh viên xuất sắc, tạo nên một mạng lưới cựu sinh viên rộng lớn. Dù có đi đâu, làm công việc gì, mỗi khi trở về PVU, trở về với các thầy cô, sinh viên vẫn luôn cảm nhận được sự thân thương, gần gũi mà nơi đây mang lại, bởi vì “PVU là nhà, chúng ta là một gia đình”.

Về nghiên cứu khoa học, các giảng viên và sinh viên PVU đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, Tập đoàn, dự thi Ereka cũng như cấp trường. Đặc biệt năm 2022, hoạt động nghiên cứu khoa học đã thực hiện 04 đề tài cấp Nhà nước và Tập đoàn, 03 dự án quốc tế, 22 đề tài cấp cơ sở và đề tài sinh viên, công bố 59 bài báo khoa học, trong đó có 31 bài báo được đăng tải trên các tạp chí uy tín quốc tế (ISI, Scopus), 01 sáng chế đăng ký bản quyền tại Mỹ, 01 đề tài phát triển sản phẩm với doanh nghiệp làm lợi cho ngư dân tỉnh BR-VT và các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ.

Về đội ngũ, đội ngũ giảng viên của nhà trường đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, trong đó hơn 50% có trình độ PGS và TS (hầu hết tốt nghiệp từ nước ngoài) chiếm tỉ lệ 5 SV/GV. Tỷ lệ “vàng” duy nhất trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Các môn học được các giảng viên có kinh nghiệm trong ngành giảng dạy và truyền đạt lượng kiến thức chuyên môn theo phương pháp dễ hiểu, dễ nhớ. Đặc biệt phần lớn thời gian năm thứ nhất, Trường tổ chức đào tạo bồi dưỡng tiếng Anh để sinh viên có đủ khả năng học và tiếp thu các bài giảng chuyên ngành hoàn toàn bằng tiếng Anh cũng như tham gia vào các dự án/đề tài nghiên cứu khoa học cùng với các giảng viên sau đó. Là những người chèo lái con đò tri thức và là những người nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê theo đuổi ngành Dầu khí trong các bạn sinh viên, các thầy cô luôn quan niệm “PVU là môi trường học tập năng động, sáng tạo, phát huy tinh thần người đi tìm lửa”, nơi các bạn sinh viên được lên tiếng, được lắng nghe và được nhận những lời tư vấn, sự hỗ trợ từ các thầy cô.

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam: 12 năm hình thành và phát triển

Về các hoạt động chuyên môn và ngoại khóa, Nhà trường tổ chức cho sinh viên, đào tạo hướng tới thực tiễn, tăng cường tính thực hành trong các hoạt động đào tạo cũng là một định hướng nổi bật của Trường Đại học Dầu khí Việt Nam. PVU xây dựng một chương trình thực hành và hoạt động ngoại khóa cho sinh viên từ khi bước vào ghế nhà trường cho đến khi tốt nghiệp. Hội nghị Khoa học sinh viên, cùng nhiều tọa đàm, chương trình bồi dưỡng ngắn hạn về kiến thức, kỹ năng cho sinh viên

Đây là những hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa dành cho sinh viên vì người học có thể áp dụng kiến thức vào các vấn đề thực tiễn và chuẩn bị hành trang cho con đường sự nghiệp của mình.

Về hoạt động hợp tác và phát triển mạng lưới, từ khi thành lập đến nay, Trường đã ký kết thỏa thuận hợp tác với trên 40 đơn vị trong nước và 30 đơn vị nước ngoài. Là Trường công lập do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư, và đào tạo nhân lực chất lượng cao trước hết phục vụ nhu cầu của ngành Dầu khí. Vì vậy, Trường có lợi thế rất lớn trong quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp trong ngành như: VPA, VPI, PVEP, BIENDONG POC, VSP, PTSC, PVD, BSR, PVFCCo, PVCFC, PV Oil, PVChem, …Các doanh nghiệp trong ngành không những sẽ là các cơ sở tốt cho sinh viên thực tập mà còn là nơi sẽ tiếp nhận các Kỹ sư của Trường sau khi tốt nghiệp, cũng như là các cơ sở có thể tài trợ cho các hoạt động của Trường. Bên cạnh đó, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam còn tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục khác: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Trường Đại học Bà Rịa-Vũng Tàu, Trường Cao Đẳng Dầu khí (PV College), Trường Trung cấp nghề Nam Quảng Nam, … nhằm thúc đẩy việc thực hiện sứ mạng, chiến lược phát triển và đóng góp vào sự nghiệp giáo dục đại học, phát triển nguồn nhân lực góp phần phát triển kinh tế-xã hội. Song song với đó, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài đến từ Hoa Kỳ (New Mexico Institute of Mining and Technology (NMT), Honeywell UOP, Schlumberger Seaco Inc, Colorado School of Mines Golden, Crimson Interactive Inc); Canada (Memorial University of Newfoundland (MUN); Université du Québec à Trois-Rivières (UQTR)); Đan Mạch (Haldor Topsoe); Rumani (Petroleum-Gas University of Ploiesti); Nga (Đại học Dầu khí Gubkin, Đại học công nghiệp Tyumen, Đại học Kỹ thuật Dầu khí Ufa); Hàn Quốc (Korea Marine Equipment Research Institute (KOMERI), Đại học Quốc gia Pusan…). Hoạt động hợp tác với các đối tác nước ngoài bao gồm xây dựng chương trình liên kết đào tạo; trao đổi giảng viên, sinh viên; phát triển chương trình đào tạo; hợp tác đào tạo chuyên sâu ngắn hạn; tiếp nhận tài trợ phần mềm, tài trợ học bổng, tài trợ thực tập; hợp tác nghiên cứu phát triển công nghệ và chuyển giao công nghệ…góp phần nâng cao vị thế, uy tín, năng lực giảng dạy, chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường.

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam: 12 năm hình thành và phát triển
Trung tâm ATC-PVU đào tạo về kỹ năng quản lý cho BSR

Bên cạnh đó, Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao (ATC) thuộc Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) có chức năng “kết nối nguồn lực – chuyển giao tri thức”, tổng hợp sức mạnh trí tuệ trong ngành, trong nước và quốc tế, xây dựng thương hiệu đào tạo uy tín nhằm đóng góp vào sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Petrovietnam và ngành dầu khí Việt Nam. ATC tập trung thiết kế các chương trình đào tạo về kỹ thuật, công nghệ, vận hành, tối ưu hóa và sản xuất tinh gọn, bảo dưỡng và sửa chữa các công trình dầu khí, từ khâu tìm kiếm thăm dò, khai thác, chế biến, vận chuyển, phân phối, dịch vụ kỹ thuật cũng như công tác an toàn sức khỏe môi trường. Bên cạnh đó, ATC không ngừng cập nhật các nội dung đào tạo về nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân lực, các chương trình về chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng, tái tạo văn hóa doanh nghiệp hướng đến sự phát triển đột phá và bền vững cho các doanh nghiệp. Riêng trong 2 năm 2021 – 2022 mặc dù bối cảnh khỏ khăn của dịch bệnh, ATC đã thường xuyên cải tiến phương thức và tổ chức đào tạo dịch vụ ngắn hạn bồi dưỡng nâng cao cho 5.500 lượt cán bộ trong và ngoài ngành dầu khí, doanh thu đạt trên hơn 30 tỷ đồng.

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam: 12 năm hình thành và phát triển
BCNV Trường Đại học Dầu khí Việt Nam thể hiện sự quyết tâm đưa PVU phát triển mạnh mẽ hơn

Sau 12 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam đã trở thành một địa chỉ tin cậy về đào tạo, nghiên cứu trong lĩnh vực Dầu khí. Tin tưởng rằng với kinh nghiệm cũng như tâm huyết của Ban Giám hiệu Nhà trường cùng sự nỗ lực không ngừng của CBCNV và sinh viên nhà trường, PVU tiếp tục khẳng định được vai trò hàng đầu trong khối các trường chuyên ngành của cả nước, của khu vực và vươn xa hơn hòa nhập môi trường đào tạo quốc tế.

An Nhiên