PVU - Nơi Tiếng Anh không còn là trở ngại

Bài viết của bạn Lê Thái Hiển
Lớp: K5 Lọc – Hóa dầu
Ủy viên Ban chấp hành Đoàn TNCS HCM Trường Đại học Dầu khí Việt Nam

Việc học Tiếng Anh tại Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn tiếng Anh đầu ra của trường là IELTS 5.5 mà còn phục vụ rất nhiều cho việc học tập và nghiên cứu của sinh viên tại trường. Trên chặng đường ấy, không ít bạn sinh viên gặp khó khăn khi nền tảng tiếng Anh không vững, học tập chưa đúng phương pháp hoặc chưa tự tin tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ Tiếng Anh. Tuy nhiên, cũng đã có rất nhiều bạn năng động, tích cực và tự tin tham gia rất nhiều cuộc thi, sinh hoạt tại câu lạc bộ Tiếng Anh của trường (PEC) và truyền cảm hứng học tiếng Anh đến những bạn sinh viên khác. Hãy cùng theo dõi những lời chia sẻ của bạn Lê Thái Hiển – sinh viên K5LHD dưới đây nhé:
“Hồi đó, Hiển cũng tự mình đặt ra cho mình nhiều câu hỏi, ví dụ như "Sao mình học Tiếng Anh từ năm lớp 2 mà đến Đại học vẫn không tự tin để giao tiếp bằng thứ ngôn ngữ này?", "Hay tại mấy bạn đi học ở trung tâm này, học kèm với thầy cô kia mà trình độ Tiếng Anh được cải thiện?". Nhiều năm sau đó, khi khả năng tự học của mình dần tốt hơn, Hiển mới nhận ra một điều vô cùng hữu ích, đó là bên cạnh cách học đúng phương pháp thì môi trường thực hành vô cùng quan trọng.
Xuất phát điểm của Hiển là dân khối A (Toán - Lý - Hóa), khả năng sử dụng tiếng Anh không đến nỗi tệ nhưng không thuộc hàng xuất sắc ở trường cấp 3 ngày đó. Vào đến Trường Đại học Dầu khí Việt Nam, khi được biết đa số các học phần được giảng dạy bằng Slide Tiếng Anh, mình không khỏi hoang mang. Thêm vào đó, học phần Tiếng Anh còn học với giáo viên bản xứ, phải tương tác và giao tiếp trực tiếp với thầy cô người nước ngoài lại càng làm Hiển lo lắng hơn. May mắn là PVU có một kì học Tiếng Anh miễn phí cho sinh viên năm nhất mới vào trường, giúp Hiển làm quen và lấy lại căn bản nhanh nhất. Đặc biệt các tiết học với giáo viên bản xứ cũng là cơ hội rất tốt, tạo môi trường giao tiếp và sử dụng tiếng Anh trong mỗi tiết học cho sinh viên. Hiển nhớ những ngày phải ghi chú từng từ vựng chuyên ngành, nhớ những ngày phải dùng từ điển để dịch sách và tài liệu, phải dùng google dịch để làm bài Writing và Speaking, nói chung là "đụng đâu tra đó". Nếu hỏi Hiển có nản không, Hiển chắc chắn nói có. Nhưng thử thách càng khó, Hiển lại càng muốn vượt qua. Sau một thời gian học tập tại PVU, Hiển nhận ra khả năng sử dụng tiếng Anh của mình đã được cải thiện rõ rệt.

ta1

Sinh viên lớp tiếng Anh của K5 - PVU với giáo viên nước ngoài

Thầy cô PVU không có gì ngoài chuyên môn cao và sự nhiệt tình, luôn giúp đỡ sinh viên hết mình trong việc học tập và sinh hoạt. Hiển đã tự tin để hỏi bất cứ từ chuyên ngành nào Hiển không biết trong các tiết học, thầy cô tận tình giảng giải ý nghĩa của từng từ và cách sử dụng. Hiển chủ động gửi bài Writing và Speaking, thậm chí là CV nhờ các cô ở tổ bộ môn Tiếng Anh sửa, các cô luôn sẵn sàng và giúp Hiển chỉ ra những yếu điểm còn tồn tại.

ta2

Lớp tiếng Anh của sinh viên K5 - PVU

Sang năm hai, Hiển mạnh dạn xin đăng kí tham gia CLB Tiếng Anh của trường (PEC), nhờ các anh chị và các bạn sửa cho mình phần Speaking, nhờ một người em quen biết học ở Nhân văn sửa bài luận để nộp đơn xin học bổng. Từng ngày, Hiển nhận ra mình tự tin hơn. Sang năm thứ ba, Hiển mạnh dạn cùng các bạn đăng kí tham gia Olympic Tiếng Anh toàn quốc và may mắn đạt giải Ba khu vực miền Nam năm 2018. Năm thứ tư, một lần nữa Hiển tham gia cuộc thi này, đội của Hiển đã đạt giải Nhì khu vực miền Nam năm 2019 và Top 10 Video dự thi được yêu thích nhất năm 2019.

ta3

Một buổi sinh hoạt định kì của câu lạc bộ Tiếng Anh Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PEC)

ta4

Giấy chứng nhận giải Ba tại Vòng chung kết Khu vực phía Nam - Cuộc thi Olympic Tiếng Anh không chuyên toàn quốc
năm 2018 và giải Nhì tại Vòng chung kết Khu vực phía Nam - Cuộc thi Olympic Tiếng Anh toàn quốc năm 2019

Tất cả những điều đó đều là nhờ vào môi trường học tập chuyên nghiệp tại PVU, nơi không chỉ rèn đức, luyện tài mà còn là nơi giúp sinh viên nhận ra và khắc phục những yếu điểm của mình, nhất là việc học Tiếng Anh - xu hướng tất yếu trong thời đại này. Với những gì PVU trang bị về môn Tiếng Anh cho sinh viên, bây giờ Hiển rất tự tin khi đọc báo khoa học, tài liệu nước ngoài hoặc giao tiếp với thầy cô, bạn bè bằng Tiếng Anh. Đó là điểm cộng mà các nhà tuyển dụng, các đơn vị có sinh viên PVU thực tập đều ghi nhận.

ta5

Một số hình ảnh của đội thi Trường Đại học Dầu khí Việt Nam tại cuộc thi Olympic Tiếng Anh toàn quốc năm 2019

 

ta7

Sinh viên PVU tự tin giao tiếp với người nước ngoài

Trong mùa dịch này, tận dụng thời điểm các trung tâm, các tổ chức trên thế giới có các khóa học online với chứng chỉ được cấp miễn phí, Hiển đã đăng kí một vài khóa học để có thể biết thêm nhiều từ vựng Tiếng Anh cũng như bổ sung kiến thức cho mình. Bên cạnh trang ELSEVIER – tạp chí học thuật uy tín đã giúp Hiển có thêm hiểu biết về cách viết phần tóm tắt hoặc cách lên dàn ý cho một bài báo khoa học thì trang của Hội đồng Anh - BRITISH COUNCIL (BC) cũng có những khóa học online ngắn hạn rất hay. Hiển đã học được rất nhiều từ mới thông qua khóa học "English for Healthcare" của King's College London, học thêm được cách giao tiếp và kĩ năng làm việc nhóm qua khóa học "Communication and Interpersonal Skills at Work" của University of Leeds and Institude of Coding.

ta8

Giấy chứng nhận tham gia các khóa học Online được tổ chức bởi Hội đồng Anh (British Council – BC),
nhà xuất bản các bài báo khoa học Elsevier và Tổ chức Y tế thế giới (WHO)

Bên cạnh việc nâng cao kiến thức chuyên môn, việc học Tiếng Anh và các kĩ năng mềm cũng cần được cải thiện để đáp ứng được những yêu cầu của xã hội sau này. Hãy cùng tận dụng khoảng thời gian quý giá này để "LÀM MỚI" bản thân mọi người nhé.

Trên đây là những gì Hiển muốn chia sẻ với các bạn về quá trình học tiếng Anh và những thứ mình đã đạt được trong suốt quá trình cố gắng đó tại PVU. Điều mà mình muốn gửi đến các bạn đó là tiếng Anh thật sự rất quan trọng trong cuộc sống hiện đại ngày nay và để học tốt nó chúng ta không chỉ cần sự kiên trì, phương pháp học tập đúng đắn mà còn cần một môi trường học tập tốt. Hiển cảm thấy mình thật sự may mắn khi được học tập tại một môi trường tuyệt vời như PVU. “Cảm ơn PVU - NƠI TIẾNG ANH KHÔNG CÒN LÀ TRỞ NGẠI”