'Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có vai trò sống còn trong chuyển đổi số quốc gia'

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, rào cản nhận thức 'rất con người' trước đổi mới, sáng tạo chính là việc phải chấp nhận thay đổi cách sống, cách làm việc. Do đó, đào tạo về chuyển đổi số có vai trò sống còn với chuyển đổi số toàn diện của quốc gia.

Trường Đại học Dầu khí Việt Nam và Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông ký kết hợp tác.

Sáng ngày 29/1, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam và Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số.

Hai bên thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với mong muốn phát huy tối đa năng lực, khả năng trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và tư vấn giải pháp số, chuyển đổi số nhằm góp phần thực hiện mục tiêu chương trình chuyển đổi số quốc gia; khai thác tiềm năng về cơ sở vật chất, con người, kinh nghiệm của hai bên. Đồng thời, xây dựng và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; kết nối toàn cầu cũng như đồng hành trong nghiên cứu, tư vấn, đào tạo, huấn luyện và kết nối các đơn vị trong ngành dầu khí và năng lượng.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết: Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp là một bước ngoặt lịch sử phát triển của loài người khi những đột phá lớn về khoa học và công nghệ tạo ra thay đổi về phương thức sản xuất và mọi mặt của xã hội. Cuộc CMCN 4.0 mà nội dung chính là chuyển đổi số, với những đột phá nhờ công nghệ số, dẫn đến sự thông minh hóa mọi mặt của xã hội sẽ tạo ra những bước ngoặt như vậy trong sự phát triển của các quốc gia. Chính vì vậy, chuyển đổi số là cơ hội vô giá, là một trong những đột phá chiến lược giai đoạn 2021 - 2030 để đất nước phát triển nhanh, bền vững, góp phần hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam trở thành nước phát triển có nhu nhập cao vào năm 2045.

Thứ trưởng Phan Tâm cũng cho rằng, chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là ứng dụng công nghệ số mà gắn liền với việc thay đổi tổng thể và toàn diện phương thức sản xuất, phương thức phát triển của xã hội, thay đổi cách con người sống và hoạt động trong thời đại số. Đây là điểm khác biệt cơ bản giữa chuyển đổi số với ứng dụng CNTT.

Theo lãnh đạo Bộ TT&TT, điều kiện rất quan trọng, mang tính quyết định cho thành công của ứng dụng sâu rộng công nghệ số, những công nghệ có khả năng tạo ra sự thay đổi mang tính phá hủy, thay thế để cho công nghệ số phát huy tiềm năng của mình chính là mỗi người, mỗi tổ chức phải chấp nhận thay đổi cách sống và cách làm việc trong thời đại số. “Đây là trở ngại lớn, rào cản về tư duy, nhận thức rất con người trước đổi mới và sáng tạo. Chính vì vậy, công tác đào tạo bồi dưỡng nói chung và đào tạo bồi dưỡng về chuyển đổi số nói riêng có vai trò sống còn trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện của quốc gia”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phan Tâm tin tưởng rằng, việc ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Dầu khí Việt Nam và Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý TT&TT sẽ gắn kết hai đơn vị, phát huy tối đa, hiệu quả năng lực khả năng của 2 trường trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung; đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số nói riêng; góp phần thực hiện mục tiêu chương trình chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đủ năng lực đi ra toàn cầu.

Ông Phan Ngọc Trung, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Về phía mình, ông Phan Ngọc Trung, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã xác định và quyết tâm đưa chuyển đổi số trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quyết định để thực hiện thành công Chiến lược phát triển của Tập đoàn trong thời gian tới, đặc biệt khi ngành năng lượng, dầu khí đang đối mặt với những xu thế chuyển dịch.

Chia sẻ thông tin rằng số hóa, ứng dụng CNTT trong hoạt động của các đơn vị thành viên của Tập đoàn không phải là vấn đề mới, nhưng ông Phan Ngọc Trung cho biết còn rất nhiều việc cần làm để Tập đoàn cũng như những đơn vị thành viên có thể thực sự nắm bắt, làm chủ, vận dụng và thành công trong chuyển đổi số. Do đó, việc hợp tác giữa hai trường được đánh giá mang tính chiến lược, dài hạn cho sự phát triển và hội nhập với các đơn vị trong xu thế mới này.

“Các ý tưởng, kế hoạch về việc phối hợp triển khai chương trình nghiên cứu khoa học - đào tạo, hướng đến cùng nhau xây dựng mô hình Trung tâm giải pháp số cho ngành dầu khí và năng lượng Việt Nam cũng như Hệ sinh thái số nhằm chia sẻ kinh nghiệm và tri thức chuyển đổi số cho các địa phương, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là rất đáng khích lệ và ủng hộ”, ông Phan Ngọc Trung nói.

Đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bày tỏ sự tin tưởng, sau bước khởi đầu này sẽ có thêm nhiều hợp tác hiệu quả giữa các đơn vị của Bộ TT&TT và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong lĩnh vực mới nhưng rất quan trọng, mang tính bản lề cho giai đoạn chuyển đổi số sắp tới. Đồng thời, ông Trung mong rằng ngay sau lễ ký kết, các đơn vị bắt tay ngay vào việc cụ thể hóa nội dung hợp tác, xây dựng nguồn lực, mạng lưới kết nối để triển khai hiệu quả, sớm có kết quả cụ thể.

Duy Vũ