Tọa đàm “Văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU”

Ngày 12/6/2023, tại Bà Rịa, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) tổ chức Tọa đàm "Văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU” với mục đích trao đổi, thảo luận về thực trạng, mục tiêu, định hướng, kinh nghiệm và phương pháp nhằm tạo tiền đề cho các hoạt động đổi mới cách thức triển khai tái tạo văn hóa PVU trong toàn trường thời gian tới.

Về phía khách mời tham dự tọa đàm có: TS Nguyễn Thị Ngọc Anh - Trưởng bộ môn Văn hóa kinh doanh - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân và PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Dung - chuyên gia giàu kinh nghiệm về văn hóa doanh nghiệp.

Về phía PVU có TS Lê Quốc Phong - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; ông Châu Khiếu Minh - Đảng ủy viên, Giám đốc ATC (PVU), Phụ trách Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp PVU; bà Ngô Thu Kiều - Chủ tịch Công đoàn Trường; ông Vũ Thế Quang - Bí thư Đoàn Thanh niên; các thành viên trong tổ Tái tạo văn hóa PVU, cùng các CBCNV, thầy cô giáo và đại diện sinh viên nhà trường.

Tọa đàm “Văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU”
Ông Châu Khiếu Minh - Giám đốc Trung tâm ATC, Phụ trách Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp PVU phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, ông Châu Khiếu Minh - Giám đốc Trung tâm ATC, Phụ trách Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp PVU cho biết: buổi tọa đàm giúp CBCNV và sinh viên nắm vững và hiểu sâu sắc hơn về khái niệm văn hóa, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU; đồng thời trao đổi những phương pháp hay, kinh nghiệm tốt trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp của các đơn vị trong và ngoài ngành dầu khí từ đó lan tỏa mạnh mẽ văn hóa Petrovietnam, văn hóa PVU - đây cũng là một trong các nội dung nhà trường thực hiện Kế hoạch số 902/KH-DKVN ngày 16/2/2023 của Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) về triển khai tái tạo văn hóa Petrovietnam năm 2023.

Tọa đàm “Văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU”
Các chuyên gia trao đổi về tổng quan văn hóa doanh nghiệp

Tại buổi tọa đàm, CBCNV và sinh viên được các chuyên gia cùng Bộ phận Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp PVU trao đổi về tổng quan văn hóa doanh nghiệp; quan điểm chỉ đạo của Petrovietnam về Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam; Cách thức quản lý bằng văn hóa doanh nghiệp; Quy trình xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp; Cách thức triển khai và áp dụng Sổ tay văn hóa PVU.

Tọa đàm “Văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU”
Ông Châu Khiếu Minh trình bày cách thức triển khai và áp dụng Sổ tay văn hóa PVU

Tọa đàm cũng được tiếp cận các khái niệm về văn hóa doanh nghiệp, tầm quan trọng của xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua những chia sẻ của TS Nguyễn Thị Ngọc Anh và PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Dung. Theo đó, hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo 5 giai đoạn - 5S: Định hình nền móng (Shape the Foundation); Chuẩn hóa hành vi (Standardize the desired behaviors); Xã hội hóa (truyền thông) văn hóa của doanh nghiệp (Socialize); Duy trì bản sắc, phong cách (Sustain); Văn hóa doanh nghiệp được hiển thị một cách tự nhiên (Second Nature).

Tọa đàm “Văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU”
Tọa đàm “Văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU”
Tọa đàm “Văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU”
Chia sẻ thú vị về văn hóa doanh nghiệp tại buổi tọa đàm

Tổ chức được vận hành dựa trên giá trị được chia sẻ theo mô hình 7S của Mc Kinsey, bao gồm: (1) Shared Values (Giá trị được chia sẻ: Các giá trị và niềm tin được chia sẻ giữa các thành viên trong tổ chức); (2) Strategy (Chiến lược: Cách tiếp cận mà tổ chức sử dụng để đạt được lợi thế cạnh tranh và mục tiêu dài hạn): (3) Structure (Cấu trúc: Cách tổ chức bộ máy để hỗ trợ thực hiện chiến lược); (4) Systems (Hệ thống: Các quy trình và thủ tục tiến hành các hoạt động của tổ chức); (5) Style (Phong cách: Phong cách lãnh đạo và cách ra quyết định trong tổ chức); (6) Skills (Kỹ năng: Khả năng và năng lực của những người trong tổ chức); (7) Staff (Nhân viên: Những người làm việc trong tổ chức và vai trò, trách nhiệm của họ).

Ngoài ra, các diễn giả cũng chia sẻ 10 công cụ quản trị văn hóa nghiệp hiệu quả.

Tọa đàm “Văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU”
Thầy cô và sinh viên PVU lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia

Chia sẻ tại tọa đàm, TS Lê Quốc Phong nhấn mạnh, văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình không ngừng gia tăng theo sự phát triển của đơn vị. Văn hóa doanh nghiệp hình thành và định hướng hành vi của mọi thành viên trong tổ chức; tạo nên bản sắc riêng của mỗi doanh nghiệp. Trên chặng đường hơn 10 năm xây dựng và phát triển, PVU đã kiến tạo nên bản sắc văn hóa riêng biệt, là chất keo gắn kết tập thể thầy trò nhà trường vượt gian khó và gặt hái được những thành quả tốt đẹp trong thời gian qua.

Tọa đàm “Văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU”
Trao đổi sôi nổi giữa giữa ban lãnh đạo, đại diện các đơn vị, các tổ chức đoàn thể PVU và chuyên gia

Phần cuối của buổi tọa đàm là thảo luận giữa ban lãnh đạo, đại diện các đơn vị, các tổ chức đoàn thể và khách mời đã tạo ra không khí cởi mở, thú vị với nhiều vấn đề về câu chuyện văn hóa. Đặc trưng văn hóa PVU (bộ gen PVU) là các giá trị “Đức - Tài - Chuyên nghiệp”, cũng nằm trong nền tảng giá trị cốt lõi của Petrovietnam “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình” và phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”.

Tọa đàm “Văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU”
Quang cảnh chung của buổi tọa đàm

Hiện nay, PVU đang tập trung đẩy mạnh triển khai Tái tạo văn hóa doanh nghiệp PVU trong tổng thể đề án của Tập đoàn và có những bản sắc riêng, đặc trưng cho đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao kết hợp với nghiên cứu khoa học và dịch vụ khoa học công nghệ. Tọa đàm đã lắng nghe các sáng kiến và đề xuất hữu ích, nhấn mạnh khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần đảm bảo tính đồng bộ, lãnh đạo đóng vai trò rất quan trọng trọng trong việc xây dựng, tái tạo, duy trì văn hóa doanh nghiệp của đơn vị. Đối với PVU, triển khai văn hóa doanh nghiệp thành công cần sự tham gia tích cực, chủ động, trách nhiệm của tất cả CBCNV và sinh viên trong toàn trường.

Tọa đàm “Văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU”
TS Lê Quốc Phong - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng PVU tặng hoa cảm ơn các chuyên gia
Tọa đàm “Văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU”
Thầy cô PVU chụp hình lưu niệm cùng các chuyên gia
Tọa đàm “Văn hóa Petrovietnam và văn hóa PVU”
Các chuyên gia ấn tượng với văn hóa PVU

Buổi tọa đàm đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho CBCNV và sinh viên PVU về khái niệm văn hóa doanh nghiệp, văn hóa tổ chức, văn hóa nhà trường và những vấn đề liên quan. Câu chuyện về văn hóa đã tác động mạnh mẽ đến CBCNV và sinh viên PVU, nhân lên niềm tự hào và lửa nhiệt huyết đối với Petrovietnam, với PVU trong mỗi người tham dự. Đó chính là tiền đề cho những bước đi tiếp theo trên hành trình tái tạo văn hóa Petrovietnam/PVU một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn và hiệu quả hơn. Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao (ATC/PVU) với thế mạnh về cơ sở dữ liệu, sự kết nối và lan tỏa, tiếp tục bám sát Đề án Tái tạo văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn để nghiên cứu xây dựng các chuyên đề đào tạo, tập huấn, tổ chức các chương trình học hỏi trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng theo từng nhóm đối tượng và đẩy mạnh tư vấn về văn hóa doanh nghiệp, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển bền vững.

Hồng Thắm