PV Power: Phát triển nhờ nền móng vững chắc

Sau 10 năm thành lập và trưởng thành, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã có 8 nhà máy: 4 nhà máy nhiệt điện khí, 3 nhà máy thủy điện, 1 nhà máy nhiệt điện than với tổng công suất trên 4.208MW. Tổng sản lượng điện hòa lưới quốc gia hằng năm đạt trên 21 tỉ kWh, tương đương 13-15% tổng sản lượng điện của cả nước.

Những con số biết nói

Trên bản đồ Việt Nam, các công trình nhiệt điện, thủy điện của PV Power đã có mặt, trải khắp ba miền Bắc - Trung - Nam như: Thủy điện Nậm Cắt, Hủa Na, Đắkđrinh; Nhiệt điện than Vũng Áng; Nhiệt điện khí Cà Mau 1&2; Nhơn Trạch 1&2. Trong tương lai gần các nhà máy nhiệt điện than Sông Hậu 1, Long Phú, Thái Bình 2 sẽ là các đơn vị thành viên của PV Power.

Thực tế đã minh chứng các nhà máy điện do PV Power quản lý luôn vận hành an toàn, hiệu quả trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Nhiều năm liên tục, PV Power luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, tính đến nay: Tổng sản lượng điện của PV Power hòa lưới quốc gia đạt trên 138 tỉ kWh; Doanh thu đạt khoảng 180.000 tỉ đồng; Nộp ngân sách Nhà nước khoảng 9.000 tỉ đồng, an sinh xã hội trên 200 tỉ đồng. PV Power khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi những sứ mệnh và chính sách: Luôn đổi mới về quản lý, cách thức đào tạo nội bộ về kỹ thuật vận hành công nghệ cao, văn hóa PV Power đảm bảo cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.


Toàn cảnh 2 nhà máy điện khí Cà Mau của PV Power

Như vậy “vạn sự khởi đầu nan”, từ con số không, tất cả đã lần lượt “đầu xuôi đuôi lọt” để vượt qua những khó khăn chồng chất, vượt qua chính mình bằng trách nhiệm, quyết tâm và tổng hợp được các nguồn lực, PV Power đã và sẽ làm được tất cả và hơn thế nữa vì sứ mệnh cao cả: điện lực dầu khí, năng lượng để phát triển đất nước.

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Hòa: “Chúng tôi có thể tự hào nói rằng, PV Power đã trở thành đơn vị dẫn đầu trong việc “chia lửa” cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông qua việc cung cấp hơn 138 tỉ kWh nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phục vụ đời sống nhân dân”.

Tự hào điện Dầu khí

Vẫn biết từ bao đời nay, khi làm nhà hoặc các công trình xây dựng, con người phải gia cố kỹ lưỡng phần đất xây dựng để ngôi nhà hoặc công trình luôn được vững chắc cùng thời gian, trước những khắc nghiệt của khí hậu, thời tiết. Nhà cửa, công trình xây dựng phải có nền móng vững chắc mới đứng được vững chắc cũng như một dòng sông lớn là kết quả của sự hội tụ của hàng trăm, hàng nghìn dòng suối, con sông nhỏ. Thổ nhưỡng vùng rừng sác Nhơn Trạch, rừng tràm U Minh hạ Cà Mau là vùng địa hình sình lầy, phèn mặn mênh mông sông nước và các trang thiết bị hiện đại: turbine khí, máy phát, xe siêu trường, siêu trọng, sân trạm 220kV như đang mâu thuẫn và thách thức nhau? Nhưng khi nền móng được xây dựng vững chắc thì tiếng máy rì rầm “ru êm” ngày đêm cùng người thợ “áo đỏ” điện lực dầu khí vượt qua bao gian khó để dòng điện Dầu khí hòa lưới điện quốc gia, đem về bao niềm vui cho cộng đồng.

Nền móng được hiểu theo nghĩa rộng đâu chỉ là gia cố kỹ lưỡng phần đất xây dựng nhà ở, công trình, mà nó chính là các trụ cột mang tính quyết định.

Ngày mới thành lập, đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động của PV Power là hơn 500 người, hiện nay là hơn 2.200 người. Chất lượng nguồn nhân lực có trình độ từ đại học trở lên chiếm trên 70%, được rèn luyện qua thực tế lao động sản xuất tại các công trường, nhà máy nên họ đã trưởng thành, hoàn toàn làm chủ được công nghệ tiên tiến, trang thiết bị hiện đại. Khi đánh giá về chất lượng nguồn nhân lực của PV Power, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chia sẻ: “Đội ngũ CBCNV của điện lực dầu khí với hơn 70% có trình độ đại học và trên đại học trong lĩnh vực chuyên ngành điện và các ngành kỹ thuật khác là nguồn lực rất đáng quý. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của điện lực dầu khí dù tuổi đời còn trẻ nhưng đã sớm làm chủ về công nghệ, vận hành thông suốt các nhà máy điện. Hơn thế nữa, đội ngũ cán bộ này đang từng bước nhận chuyển giao công nghệ bảo dưỡng sửa chữa các nhà máy điện turbine khí từ nhà thầu quốc tế, tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng so với phải thuê chuyên gia nước ngoài”.

Bốn nhà máy nhiệt điện khí của PV Power đều sử dụng công nghệ turbine khí chu trình hỗn hợp có cấu trúc (2-2-1) do các hãng chế tạo hàng đầu thế giới sản xuất như Siemens CHLB Đức; Alstom Thụy Sĩ. Nhiệt điện than Vũng Áng sử dụng công nghệ đốt than phun trực tiếp của các nước G7… Sử dụng máy móc, thiết bị công nghệ cao không chỉ nâng cao được hiệu suất máy móc, tiết kiệm nhiên liệu, đem lại hiệu quả kinh tế mà còn giải quyết được bài toán về bảo vệ môi trường.

Tài sản của PV Power hiện nay xấp xỉ 3 tỉ USD; Vốn chủ sở hữu trên 27 nghìn tỉ VND; Vốn điều lệ trên 21 nghìn tỉ VND. Nguồn vốn trên luôn được bảo toàn và sinh lãi.

Cùng với các trụ cột trên là công tác tổ chức, điều hành linh hoạt và quản trị tốt đã làm nên một PV Power luôn phát triển bền vững để hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình.

Một bài học không bao giờ cũ đó là, trước tiên phải xây dựng nền tảng vững chắc, sau đó mới có được sự phát triển bền vững, lớn mạnh đã được PV Power thực hành nghiêm túc.

Trách nhiệm cao cả

Điện lực dầu khí (công nghiệp điện) là một trong năm lĩnh vực quan trọng, nòng cốt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Điện lực dầu khí có nhiệm vụ cung cấp điện năng cho đất nước là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thể hiện trách nhiệm đối với đất nước, đáp ứng mong mỏi của Đảng, đất nước, nhân dân. Sản xuất điện không phải là kinh doanh đơn thuần mà là một dạng kinh doanh đặc thù. Vì vậy, kết quả sản xuất, kinh doanh điện chính là thước đo, là những giá trị thuyết phục nhất của PV Power về sự cống hiến.

Với hơn 138 tỉ kWh điện hòa lưới quốc gia từ ngày thành lập đến nay, sản lượng điện, doanh thu năm sau cao hơn năm trước và hằng năm luôn về đích trước kế hoạch, là những minh chứng thuyết phục nhất về chất lượng công trình, ý thức, trách nhiệm của tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân viên PV Power. Con số biết nói hơn 138 tỉ kWh trên là con số thật không thể nói khác hoặc thay đổi được. Cũng từ con số đó, đã có bao nhiêu trẻ thơ ở vùng sâu, vùng xa có điện để học bài, tiếp cận với tri thức mới, bao nhiêu sản phẩm được làm ra để phục vụ con người, phát triển đất nước, ánh sáng văn minh đã về với bao làng, bản, xóm ấp xa xôi…

Những công trình, nhà máy của PV Power luôn đặt tại vùng sâu, vùng xa, cuộc sống của người dân ở nơi đây thường rất khó khăn. Khi đi vào vận hành, nó đã góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ lệ về công nghiệp và đóng góp ngân sách tại các địa phương. Với con số khoảng 9.000 tỉ đồng nộp ngân sách Nhà nước của PV Power, hàng trăm tỉ đồng đóng góp cho công tác an sinh xã hội từ ngày thành lập tới nay có được cũng từ con số 138 tỉ kWh đáng trân trọng trên.

Sự ra đời của PV Power là một tất yếu khách quan để phù hợp và đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước khi năng lượng phải đi trước một bước. Mục tiêu năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại, năng lượng nói chung, điện lực nói riêng giữ vai trò, vị trí như thế nào?, điều này PV Power hiểu hơn ai cả: rất vinh quang và cũng rất nặng nề.

Với tinh thần dầu khí và truyền thống của những người đi tìm lửa và giữ lửa, nhất định PV Power sẽ hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang và cao cả của mình: Nhà cung cấp điện năng hàng đầu của cả nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. 10 năm - một chặng đường phát triển, PV Power luôn chủ động, tự tin hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình để xứng đáng với truyền thống anh hùng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

(Theo www.pvn.vn)