Dự án NCMR NMLD Dung Quất: Ngày 30/6 sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch

Ngày 17/2, đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi về các vấn đề liên quan đến Dự án Nâng cấp mở rộng (NCMR) Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định đến ngày 30/6 sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án.

Tham dự buổi làm việc, về phía PVN có Phó Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng cùng đại diện các ban chuyên môn liên quan. Về phía Công ty Lọc hóa đầu Bình Sơn (BSR) có Chủ tịch HĐTV Nguyễn Hoài Giang, Tổng Giám đốc Trần Ngọc Nguyên, Phó Tổng giám đốc kiêm Trưởng ban quản lý Dự án NCMR NMLD Dung Quất (DQRE) Nguyễn Việt Thắng cùng lãnh đạo các ban, phòng liên quan.

Về phía tỉnh Quảng Ngãi có sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh; đại diện các sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo huyện Bình Sơn và Khu kinh tế Dung Quất (DEZA).

Tại buổi làm việc, ông Hà Đức Thắng, Phó Trưởng ban DEZA đã báo cáo về tình hình thực hiện Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ Dự án NCMR NMLD Dung Quất. Cụ thể, diện tích mặt bằng cho Dự án đã chi trả đền bù đạt 96%; diện tích đã thực hiện xong công tác bồi thường đạt 99%; diện tích sạch đủ điều kiện bàn giao đợt 1 là 91/93,4ha, đạt 97%. Công tác thi công xây dựng khu tái định cư đã thực hiện được 3,5 tháng (trên tổng số 6 tháng), đạt 40,16% kế hoạch.

Hiện tại còn một số tồn tại, vướng mắc về công tác bồi thường là do người dân chưa nhận tiền vì có tranh chấp, một số trường hợp chưa có đất tái định cư. “Một số hạng mục chậm so với tiến độ trong thời gian qua là do thời tiết không thuận lợi tại khu vực miền Trung", ông Thắng cho biết thêm.

[​IMG] 

Phó Tổng giám đốc kiêm Trưởng ban quản lý (DQRE) Nguyễn Việt Thắng đã chỉ ra các tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; công tác xây dựng khu tái định cư… để từ đó đưa ra các giải pháp, kiến nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ.

“DQRE kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành liên quan tập trung giải quyết nhanh các khó khăn, vướng mắc trong việc chi trả 18 trường hợp tại mặt bằng 108 ha; 31 trường hợp vướng mắc của 10 hạng mục di dời, hoàn trả. Về các trường hợp vướng mắc nằm ngoài phương án đền bù giải tỏa, DQRE kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi đôn đốc UBND huyện Bình Sơn sớm đưa ra các biện pháp giải quyết dứt điểm”, Phó Tổng giám đốc kiêm Trưởng ban quản lý (DQRE) Nguyễn Việt Thắng kiến nghị.

Ngoài ra, DQRE cũng chỉ rõ các hạng mục xây dựng khu tái định cư tại Tây Bắc Vạn Tường đã chậm tiến độ và yêu cầu DEZA đôn đốc các nhà thầu khẩn trương áp dụng mọi biện pháp để bù lại tiến độ các hạng mục thi công hiện đã chậm. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Điện lực Quảng Ngãi cấp điện sinh hoạt cho khu tái định cư.

Thay mặt lãnh đạo PVN, Phó Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng đã cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tỉnh Quảng Ngãi với Dự án NCMR hiện nay cũng như dự án xây dựng NMLD Dung Quất trước kia. Phó Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh dự án NCMR đang triển khai và gặp không ít khó khăn, vì vậy kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục duy trì Ban chỉ đạo Dự án của tỉnh, đưa ra định hướng, kế hoạch, thường xuyên phối hợp chặt chẽ để giải quyết mọi vấn đề của tiểu dự án đền bù, giải tỏa.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chia sẻ, trong thời gian qua chính quyền, các sở, ban, ngành địa phương đã có nhiều cố gắng phối hợp với chủ đầu tư để thực hiện các hạng mục công việc của dự án và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên còn có không ít những tồn tại, vướng mắc cần khắc phục. Các bên cần phải hợp tác chặt chẽ, tìm ra các nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan để từ đó tìm ra hướng giải quyết nhanh chóng.

“UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ xem xét, giải quyết tất cả các kiến nghị. Tôi sẽ đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc hoặc ủy quyền cho 1 đồng chí PCT chỉ đạo việc này. Đến ngày 30/6 sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án. Đây là mốc cuối cùng”, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhấn mạnh.

(Theo www.pvn.vn)