Công đoàn PVFCCo: Sáng tạo với cuộc thi online về ATVSLĐ

Khác với hình thức hội thi những năm trước, cuộc thi về An toàn - Vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm nay của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã được Công đoàn TCT tổ chức dưới hình thức thi trực tuyến với nhiều nội dung mới mẻ, hấp dẫn.

Công đoàn PVFCCo vừa tổ chức thành công cuộc thi online tìm hiểu kiến thức về an toàn nhân dịp Tháng hành động về An toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ lần thứ I năm 2017 do Chính phủ phát động. Đây cũng chính là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức dưới hình thức thi trực tuyến trên máy tính và chính sự đổi mới của cuộc thi năm nay nên sau 2 tuần triển khai, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của tất cả các Công đoàn cơ sở thành viên (CĐCSTV).

Theo thống kê, đã có tổng số 1.208 người, tương ứng với khoảng 75% CBCNV trong TCT tham gia, trong đó có các anh chị lãnh đạo các Ban/Văn phòng, đơn vị đến anh em tài xế và chị em tạp vụ, tất cả đều tham gia một cách tích cực, hào hứng.

CBCNV tham gia thi trực tuyến

Khác với những năm trước, cuộc thi được tổ chức dưới hình thức hội thi cấp TCT, mỗi CĐCSTV là một đội, mỗi đội khoảng 10 thành viên. Như vậy, với 9 CSTV thì chỉ có khoảng 100 CBCNV tham gia. Ông Tống Xuân Phong - Chủ tịch Công đoàn PVFCCo nhận định, đây là con số rất hạn chế, trong khi công tác ATVSLĐ là trách nhiệm của toàn thể người lao động.

Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho CĐ TCT là làm sao đổi mới, sáng tạo để cuộc thi trở nên hấp dẫn, thu hút hơn và quan trọng hơn hết là mở rộng được phạm vi tuyên truyền, nhằm cung cấp kiến thức về an toàn đến toàn thể người lao động. Đó cũng chính là ý tưởng để cuộc thi về an toàn dưới hình thức thi online ra đời như vừa qua.

Theo đó, mỗi CBCNV tham gia sẽ được cấp 1 tài khoản, họ có thể tham gia thi ở bất cứ nơi đâu và vào bất cứ thời gian nào, chỉ cần một thiết bị có kết nối Internet là đăng nhập vào tài khoản.

Không chỉ đổi mới về hình thức, nội dung cuộc thi về an toàn năm nay cũng có nhiều mới mẻ và hấp dẫn. Các thí sinh sẽ thi dưới hình thức trắc nghiệm từ hàng trăm bộ đề với ngân hàng câu hỏi gồm 420 câu. Ông Phong cho biết, ngoài những câu hỏi về ATVSLĐ, trong đề còn có các câu hỏi về an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn giao thông. Nội dung những câu hỏi là những kiến thức rất thực tiễn, gần gũi với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người lao động. Chính những điều này đã tạo nên sự hứng thú, nhiệt tình tham gia của họ.

Ông Tống Xuân Phong - Chủ tịch Công đoàn PVFCCo

Có thể nói, cuộc thi năm nay đã rất thành công khi có 100% các đơn vị tham gia, trong đó có 7/9 đơn vị có tỷ lệ trên 50% CBCNV tham gia; đặc biệt có 3 đơn vị gồm: Công đoàn PVFCCo Miền Trung, Công đoàn Chi nhánh KDHC và Công đoàn PVFCCo Miền Bắc đã huy động 100% CBCNV tham gia với điểm bình quân rất cao.

Và mặc dù với thời gian thi ngắn nhưng đã có tới trên 400 người trả lời đúng 30 câu. Đặc biệt, có một số CBCNV làm bài thi với thời gian hơn 1 phút cho 30 câu trả lời đúng.

Chính những điều này đã nói lên rằng, kết quả tuyên truyền về an toàn thông qua cuộc thi năm nay đã thật sự lan tỏa và đạt hiệu quả cao. Không những thế, cuộc thi năm nay đã tạo ra được một phong trào thi đua sôi nổi giữa các đơn vị. Và, điều hạnh phúc nhất đối với BTC như ông Phong đó chính là sau khi cuộc thi kết thúc, một số CBCNV gọi điện về để… cảm ơn vì đã tổ chức cuộc thi ý nghĩa này. Có người cho biết, nhờ cuộc thi mà họ mới hiểu ra những điều rất gần gũi trong cuộc sống hằng ngày mà trước đó họ tưởng là đã rõ.

Ông Phong chia sẻ, thành công của cuộc thi lần này là động lực để Công đoàn TCT tiếp tục phát huy, sáng tạo để năm sau tiếp tục mang đến một cuộc thi với nhiều điều mới mẻ và hấp dẫn hơn; từ đó tạo điều kiện để anh em CBCNV rèn giũa, trao đổi kiến thức nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong lao động sản xuất.

Kết quả cuộc thi: Giải Nhất tập thể thuộc về Công đoàn PVFCCo Miền Trung, giải Nhì thuộc về Công đoàn Chi nhánh KDHC, giải Ba thuộc về Công đoàn PVFCCo Miền Bắc; giải Khuyến khích thuộc về 2 đơn vị gồm: Công đoàn PVFCCo Đông Nam Bộ và Bao bì ĐPM.

Về giải cá nhân: BTC chọn 30 giải cá nhân có thành tích cao nhất tại các đơn vị để trao giải, trị giá 01 triệu đồng/giải.

(Theo www.pvn.vn)