Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động Dầu khí Tết Mậu Tuất 2018

Thực hiện Kế hoạch số 50/KH-TLĐ ngày 28/11/2017 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Nghị quyết số 23/NQ-BTV ngày 23/11/2017 của Ban Thường vụ Công đoàn Dầu khí Việt Nam về việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất - 2018, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 764/KH-CĐDK ngày 4/12/2017 về việc tổ chức chương trình “Tết sum vầy” năm 2018 với chủ đề “Xuân nghĩa tình Dầu khí”.

Việc tổ chức chương trình “Tết sum vầy” và các hoạt động chăm lo Tết Mậu Tuất - 2018 với mục đích chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động, nhất là đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn, lao động đang làm việc trên tàu biển, các công trình biển, dự án nước ngoài nhân dịp Tết đến Xuân về.

Đồng thời, chương trình cũng nhằm động viên, khích lệ đoàn viên, người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm của bản thân, gắn bó với đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức công đoàn và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hoạt động chăm lo Tết năm 2018 cho đoàn viên, người lao động được tiến hành ở tất cả các cấp công đoàn, đảm bảo các hoạt động hướng về cơ sở, cụ thể, thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, người lao động, các đơn vị, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân tham gia.


Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan tặng quà người lao động trên giàn khoan của Vietsovpetro dịp Tết Đinh Dậu - 2017.

Để các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động được chu đáo, trang trọng và nghĩa tình, các cấp công đoàn trong Tập đoàn cần tăng cường việc nắm bắt tình hình, tư tưởng, việc làm, đời sống của đoàn viên, lao động; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiền lương, tiền thưởng, các chế độ phúc lợi, chính sách đối với đoàn viên, lao động, cũng như việc thực hiện nội dung thỏa ước lao động tập thể tại các đơn vị, doanh nghiệp; công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn đồng cấp và chủ sử dụng lao động xây dựng phương án chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, lao động, đảm bảo người lao động được đón Tết vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm.

Đối với những đơn vị, doanh nghiệp có công việc đặc thù đoàn viên, người lao động phải làm việc trong những ngày Tết, ngoài việc trả lương theo quy định của pháp luật, công đoàn cơ sở cần tham gia với người sử dụng lao động có các khoản bồi dưỡng, hỗ trợ khác nhằm động viên đoàn viên, người lao động.

Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng các phương án trả lương, thưởng và các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết và công khai để người lao động biết, không để xảy ra tình trạng chậm lương, nợ tiền lương, tiền thưởng của người lao động trong dịp Tết. Đối với doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, công đoàn cần đề xuất giải pháp hợp lý với người sử dụng lao động, nhằm đảm bảo người lao động được thanh toán tiền lương, thưởng trong dịp Tết; kịp thời báo cáo công đoàn cấp trên để có phương án hỗ trợ và đề xuất hỗ trợ.


Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan trao quà cho người lao động khó khăn của DQS dịp Tết Đinh Dậu - 2017.

Công đoàn các cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn, lao động đang làm việc trên tàu biển, các công trình biển, dự án nước ngoài, lao động trực Tết; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí; tổ chức các chương trình văn nghệ đón giao thừa, mừng Đảng, mừng Xuân... nhằm thu hút đoàn viên, lao động vào các hoạt động văn hóa vui tươi, lành mạnh, nhất là đối với đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê hoặc ở lại làm việc dịp Tết.

“Tết sum vầy” năm 2018 của Công đoàn Dầu khí Việt Nam dự kiến được tổ chức tại 4 khu vực: Khu vực miền Bắc tại thành phố Hà Nội (ngày 6/2/2018), khu vực miền Trung tại tỉnh Quảng Ngãi (ngày 27/1/2018), khu vực Đông Nam Bộ tại thành phố Vũng Tàu (ngày 2/2/2018), khu vực Tây Nam Bộ tại tỉnh Cà Mau (ngày 2/2/2018).

Trong chương trình “Tết sum vầy” sẽ trao các phần quà cho đoàn viên, người lao động đặc biệt khó khăn, lao động nước ngoài, lao động làm việc trên giàn khoan, tàu biển, công trình biển, dự án nước ngoài, các công trình trọng điểm ngành Dầu khí không về ăn Tết cùng gia đình; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động.

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, sự chung tay góp sức của Công đoàn Dầu khí Việt Nam bằng những hoạt động thiết thực hướng về cơ sở sẽ góp phần giúp đoàn viên, người lao động ngành Dầu khí đón Tết Mậu Tuất - 2018 ấm áp, nghĩa tình.

Nguyễn Tá