PVU tổ chức hội thảo trực tuyến về Phương pháp luận sáng tạo

Hưởng ứng triển khai phương châm hành động "Đoàn kết – Kỷ cương – Sáng tạo – Hiệu quả" của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vào thực tế hoạt động tại các đơn vị, sáng 24/9/2021, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) – Trung tâm Bồi dưỡng nâng cao (ATC) đã tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề "Ứng dụng TRIZ trong giải quyết vấn đề một cách sáng tạo".
 

Chương trình đã thu hút sự tham gia của 170 cán bộ đến từ 25 đơn vị trong Tập đoàn. Diễn giả là chuyên gia TRIZ Trần Thế Hưởng - nguyên Giám đốc Trung tâm Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh).

PVU tổ chức hội thảo trực tuyến về Phương pháp luận sáng tạo

PVU tổ chức hội thảo trực tuyến về Phương pháp luận sáng tạo

Hội thảo trực tuyến chủ đề "Ứng dụng TRIZ trong giải quyết vấn đề một cách sáng tạo" do PVU tổ chức.

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng: nhiều biến động (Volatility), bất định (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity) - gọi tắt là VUCA, lợi thế cạnh tranh lớn nhất mà doanh nghiệp cần trang bị cho mình chính là sự linh hoạt trong thích ứng và khả năng thay đổi với tốc độ đột phá trước bất cứ biến động nào diễn ra. Hội thảo đã cung cấp cho người tham dự hành trang nền tảng của sáng tạo, được thiết kế từ chương trình Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới (TRIZ) – một môn khoa học về sáng tạo mà nhiều công ty, tổ chức danh tiếng trên thế giới đã và đang áp dụng. TRIZ bao gồm hệ thống các phương pháp và kỹ năng cụ thể giúp nâng cao năng suất và hiệu quả, cắt giảm chi phí, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, về lâu dài tiến tới điều khiển tư duy sáng tạo.

Tại hội thảo, các học viên đã được nghe diễn giả Trần Thế Hưởng truyền đạt các kiến thức về lịch sử hình thành và phát triển TRIZ; hiểu về những lợi ích cụ thể của TRIZ: tư duy hệ thống, tư duy sáng tạo, tư duy định hướng tầm nhìn; minh họa sử dụng TRIZ giải quyết vấn đề. Sau đó là phần thảo luận sôi nổi về từng tình huống ví dụ cụ thể như giải quyết vấn đề kỹ thuật, quản trị và trong cuộc sống thường nhật.

PVU tổ chức hội thảo trực tuyến về Phương pháp luận sáng tạo

Hội thảo diễn ra dưới sự dẫn dắt của chuyên gia TRIZ Trần Thế Hưởng
và sự tham gia của 170 cán bộ đến từ 25 đơn vị thuộc Petrovietnam.

Hội thảo được các học viên đánh giá tốt về nội dung học thuật, phương pháp trình bày và tính ứng dụng, mặc dù phải thực hiện theo hình thức trực tuyến. PVU/ATC sẽ tiếp tục phối hợp với các chuyên gia triển khai nhiều chương trình đào tạo, chia sẻ về sáng tạo - đổi mới ở nhiều cấp độ và theo từng nhóm đối tượng người học, giúp đẩy mạnh hoạt động sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật và quy trình tác nghiệp phù hợp với bối cảnh mới, mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các đơn vị, từ đó góp phần đưa phương châm hành động của Petrovietnam vào thực tế công việc./.

CKM